เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
03 – 07
ต.ค.
59
|
โจทย์
: สรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่า
รูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้ ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้
- นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้น่าสนใจ
- Brainstorm ระดมความคิดเห็นเพื่อออกแบบและเตรียมอุปกรณ์ต่างๆเพื่อถ่ายทอดเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- อุปกรณ์และชิ้นงาน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันนทนาแลกเปลี่ยนความแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า
รูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้ ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มๆละ 4คน แต่ละกลุ่มออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ
เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และจัดสถานที่สำหรับนำเสนองานของตนเอง
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
และถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนให้กับน้องๆ คุณครูและผู้ปกครอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้” นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในครั้งนี้
ใช้ : นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
- ครูและนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอด
Quarter 1
- ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- การเตรียมอุปกรณ์และจัดสถานที่สำหรับนำเสนองาน
- การนำเสนอ และถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับน้องๆ
คุณครูและผู้ปกครอง
- การตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
ชิ้นงาน :
- นิทรรศการจัดการเรียนรู้
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการวางแผน
-
สามารถออกแบบ
รูปแบบการนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษาเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้
ทักษะการรอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคนมีการทำงานร่วมกันในกิจกรรมการออกแบบรูปแบบการนำเสนอ
พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ พี่ๆ ช่วยกันออกแบบนำเสนอการเรียนรู้ผ่านละคร เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ พี่ๆ น้องๆ และผู้ปกครองได้ชื่นชม และเวลาว่างจากการซ้อมละคร พี่ๆ ช่วยกันถอนหญ้าในแปลงผัก พรวนดินไว้สำหรับ Q3 รวมทั้งมีการทำขนมเพื่อเพิ่มทักษะในการทำอาหารให้กับตนเอง
ตอบลบวันพฤหัสบดี ช่วงเช้าพี่ๆ ได้ไปดูการแสดงของน้องอนุบาลและกลับมาเตรียมงานของตนเองเพื่อนำเสนอให้พี่และน้องในมัธยมในชม และตอนบ่ายเป็นการจากนั้นช่วงบ่ายเป็นการเปิดบ้านให้ผู้ปกครองและน้องประถม อนุบาลได้ชมดู เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้พี่ๆ ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเปิดบ้านของตนเองและพี่ๆ
วันศุกร์เป็นวันสุดท้ายของการเรียนใน Quarter นี้ พี่ๆ ได้ชื่นชมการเรียนรู้ของน้องประถม สรุปสัปดาห์ รับประทานอาหารร่วมกัน รวมทั้งเก็บกวาดบ้านของตนเอง