เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
อีกทั้งสามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
08 – 12
ส.ค.
59
|
โจทย์ :
- สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ ปะทะปัญหา
- ออกแบบการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร
- ทำไมต้องมีทั้งเหรียญและธนบัตร?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินเหรียญและธนบัตร
·
Place mat ตั้งคำถามเกี่ยวกับเหรียญในการเล่นเกม
·
Card & Chart แสดงความคิดเห็นสิ่งที่จะนำมาใช้แทนเงิน
· Show and
Share
-
นำเสนอ Infographic ความหมายและขั้นตอนการผลิตเงินเหรียญและธนบัตร
-
Card & Chart
สิ่งที่จะนำมาใช้แทนเงิน
·
Infographic
Infographic ความหมายและขั้นตอนการผลิตเงินเหรียญและธนบัตร
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโดยมีเป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับเงินมีหลายแบบ แต่ละแบบมีขนาด สี
สัญลักษณ์ไม่เหมือนกัน วิธีการผลิต
·
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-
Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- เงินเหรียญและธนบัตรไทย
- อินเทอร์เน็ต/คอมพิวเตอร์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 4 กลุ่ม เล่นเกม “รวมเงิน”(เหรียญ 25, 50 สตางค์ 1,
2, 5 และ 10 บาท)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะรวมเงินอย่างไรให้ได้ 3.25
บาท โดยหยิบคนละครั้ง?”
(ครูเปลี่ยนจำนวนเงินในเกมต่อไป 5.75, 10.50 และ 8.5o
บาท)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละร่วมกันแสดงความคิดเห็นตั้งคำถามกับเหรียญที่ตนเองได้
(25, 50 สตางค์ 1, 2, 5 และ 10 บาท) และนำเสนอในรูปแบบ place mat
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้าไม่ใช้เงิน นักเรียนคิดว่าจะใช้สิ่งใดแทนได้?”
ชง :
-
นักเรียนเขียน Card & Chart สิ่งที่คิดจะนำมาใช้แทนเงิน
พร้อมให้เหตุผลประกอบ
-
นำเสนอ Card & Chart ของตนเอง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูนำเงินธนบัตรและเหรียญให้นักเรียนสังเกต
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามกับเงินเหรียญและธนบัตร
(เช่น ทำไมเงินมีหลายแบบ แต่ละแบบมีขนาด สี สัญลักษณ์ไม่เหมือนกัน
เงินมีวิธีการผลิตอย่างไร)
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ของตนเอง โดยใช้เครื่องมือคิด Brainstorms
ใช้
: Flow chart ขั้นตอนการผลิตเงินเหรียญและธนบัตร
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
-
นำเสนอและร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการผลิตเงินเหรียญและธนบัตร
-
ครูและนักเรียนตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอ
การบ้าน นักเรียนออกแบบบัญชีรายรับ-รายจ่าย
ของตนเอง
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบTimeline
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
การบ้าน นักเรียนบิลต่างๆ มาในวันจันทร์
|
ภาระงาน
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการเล่นเกม
- วิเคราะห์
ออกแบบกระบวนการเรียนรู้จากเงินเหรียญและธนบัตร และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- ออกแบบและบันทึกรายรับ -รายจ่าย
ของตนเอง
- นักเรียนบิลต่างๆ มา
ชิ้นงาน
-
Placemat ตั้งคำถามกับเกมเหรียญและธนบัตร
-
Card & Chart
สิ่งที่จะนำมาใช้แทนเงิน
-
บันทึกรายรับ-รายจ่ายการลงทุน (PBL คู่ขนาน) ของตนเอง
-
Infographic
ขั้นตอนการผลิตเงินเหรียญและธนบัตร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
- สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
- สามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการเรียนรู้
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ PBL
ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียนครูสร้างแรงด้วยการพาพี่ๆ เล่นเกมเกี่ยวกับการรวมเงิน พี่ๆ ให้ความสนใจและสนุกกับเกมที่เล่น หลังจากนั้นครูได้ให้ธนบัตรกับพี่ๆ แต่ละกลุ่มพร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตร (ไม่ได้เรียนรู้ตามแผนที่ได้วางไว้ในตอนแรกเนื่องจากพี่ๆ มีกิจกรรมอื่นๆ ทำให้เวลาน้อยครูจึงเรียนรู้เหรียญและธนบัตรในวันเดียวกัน) พี่ๆ ตั้งคำถามมากมาย เช่น พี่เพชร “เหรียญต่างๆ ทำมาจากอะไร ผลิตที่ไหน” พี่อังๆ ทำไมต้องมีคนสำคัญหรือพระมหากษัตริย์ในเหรียญและธนบัตร” พี่ปังปอนด์ “ทำไมขนาดไม่เท่ากัน สีไม่เหมือนกัน” และในวันนี้ครูให้พี่ๆ ลองหาคำตอบจากสิ่งที่ถาม โดยแบ่งกลุ่มจากการเล่นเกมในครั้งแรก
ตอบลบวันอังคาร พี่ๆ ได้นำเสนอสิ่งที่ได้ค้นคว้ามาจากคำถาม ซึ่งทุกคนดูสนใจในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอและมีคำถามหลังจากเพื่อนนำเสนอ เช่น ทำลายน้ำอย่างไร เหรียญต้องออกแบบนานมากจริงหรือ หลังจากพี่ๆ นำเสนอเรียบร้อย พร้อมกับคำถามมากมาย ซึ่งครูยังไม่ได้ให้พี่ๆ ตอบคำถาม ทุกคนได้ดูสารคดี การผลิตธนบัตรของสหรัฐอเมริกา และการปลอมเงิน ทุกคนให้ความสนใจมาก และเริ่มอยากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเงิน
วันพุธครูได้นำบิลและเงินต่างประเทศมาให้พี่ๆ สังเกต (ซึ่งพี่ ๆ จะได้ทำในสัปดาห์ที่ 2) พี่ๆ สงสัยบิลแปลกๆ ที่ไม่เคยเห็น เช่น บิลบัตรเครดิต บิลโทรศัพท์ ฯลฯ มีคำถามมากมาย เช่น พี่คอร์ป “ครูครับบิลอะไรครับ จ่ายยังไง” “พี่เพชร “บัตรเครดิตกับบัตรเดบิตต่างกันอย่างไรครับ จ่ายเงินอย่างไร” ครูคะ/ครับ “บิล 7-11, วัตสัน” ครูจึงให้เงินต่างประเทศกับพี่ๆ คนละ1 ใบ โดยแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน และตั้งคำถาม “ถ้าครูต้องจ่ายบิลแต่มีเงินประเทศต่างๆ จะต้องทำอย่างไร?” พี่ๆ ช่วยกันคิด เช่น พี่ออสติน “ต้องไปแลกเงินก่อนครับครู” จากนั้นพี่ต่างพากันหาวิธีจ่ายบิลด้วยเงินที่ตนเองได้ โดยทำเป็นการ์ตูนช่อง และนำเสนอในท้ายชั่วโมง พี่ๆ สนุกกับการเรียนรู้อัตราแลกเป็น หน่วยของเงินประเทศต่างๆ ที่ตนเองได้และของเพื่อน ๆ
วันพฤหัสบดีพี่ๆ ไม่ได้เรียนรู้ PBL ตามตารางเรียน เนื่องจากมีกิจกรรมดำนาโรงเรียนในช่วงเช้า แต่ช่วงบ่ายพี่ๆ ได้เลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Quarter 2 ซึ่งพี่ๆ เลือกเรื่องเงิน โดยให้เหตุผลต่างๆ กัน เช่น เพราะจะได้เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจด้วย เราใช้เงินทุกวัน
วันศุกร์ปิดเรียนเนื่องจากหยุดเรียนวันแม่