เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
อีกทั้งสามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
26 – 30
ก.ย.
59
|
โจทย์ : Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
Key
Questions :
- การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
- จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
เครื่องมือคิด
:
- AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ
จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
** จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- Show
and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม :
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม
สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 1จาก AAR เมื่อวานนี้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
พร้อมนำเสนอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 2
จาก AAR เมื่อวานนี้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
พร้อมนำเสนอ
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “จากกิจกรรมที่ได้เรียนรู้นักเรียนจะนำมาตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ได้อย่างไรเพื่อสื่อถึงความเข้าใจของตนเองได?”
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
-
ออกแบบการประกอบอาหารอย่างไรให้ได้คุณค่าทางโภชนาการ
จากการถนอมอาหารจากโปรตีนที่ได้ทำไว้ในสัปดาห์ที่ 7 และลงมือปฏิบัติ
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน
ตลอด 1Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่มีได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
-
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้เป็นการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
ตอบลบพี่เพลง “เราได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเงินครับ”
พี่อัง อัง “การลงทุน และกฎหมายค่ะ”
จากนั้นครูให้พี่ๆ ทบทวนกิจกรรมและสิ่งที่ได้เรียนรู้โดยเชื่อมโยงจากเงิน และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง เช่น กลุ่มพี่นัท เงินเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ สี เชื่อมโยงกับการออกแบบ เศรษฐศาสตร์ ธนาคารครับ”
กลุ่มพี่ปุณ “เงินเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ภาษี ฯลฯ” และพี่ๆ ได้ออกแบบการ์ตูนช่องในเรื่องของการเงินและเศรษฐกิจในอนาคตตามความคิดและมุมมองของตนเอง จากการประมวลความรู้ที่มีมา
พี่เพชรบอกว่าของแพง คนจะปลูกกัญชา ยาเสพติด
พี่ไอดินคนซื้อของด้วยบัตรเครดิต และโทศัพท์จะใช้ในการอำนวยความสะดวกมากขึ้นคนไม่ต้องพกเงิน
วันอังคารถึงวันศุกร์พี่ๆ เริ่มสรุปการเรียนรู้ใน Quarter นี้ ประเมินตนเอง ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ อีกทั้งได้วางแผนการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบละครให้พี่ๆ และน้องๆ ได้ชื่นชม โดยกลุ่มที่ทำงานเสร็จก่อน ได้ออกแบบเค้าโครงเรื่องไว้ และให้เพื่อนๆ ที่เหลือลงรายละเอียดของคำพูดเอง