เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

1) เพื่อเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนจัดการทางการเงิน รวมทั้งสามารถนำปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้อย่างเหมาะสม

2) เพื่อให้เข้าใจและแปลความหมายที่อยู่ในบิล รวมทั้งสามารถนำมาปรับในชีวิตประจำวันได้

Week8

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ อีกทั้งสามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
26 – 30
ก.ย.
59

โจทย์ :  Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้

Key  Questions :
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
เครื่องมือคิด :
-       AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     ** จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
-     Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้  :
 บรรยากาศในชั้นเรียน
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม : 
-      นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
-  นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 1จาก AAR เมื่อวานนี้
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ พร้อมนำเสนอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 2 จาก AAR เมื่อวานนี้
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ พร้อมนำเสนอ
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “จากกิจกรรมที่ได้เรียนรู้นักเรียนจะนำมาตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ได้อย่างไรเพื่อสื่อถึงความเข้าใจของตนเองได?”
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน :
ออกแบบการประกอบอาหารอย่างไรให้ได้คุณค่าทางโภชนาการ จากการถนอมอาหารจากโปรตีนที่ได้ทำไว้ในสัปดาห์ที่ 7 และลงมือปฏิบัติ
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1Quarter ที่ผ่านมา
นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน :
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
 ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- ประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่มีได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



ตัวอย่างกิจกรรม












ตัวอย่างชิ้นงาน




















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เป็นการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
    พี่เพลง “เราได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเงินครับ”
    พี่อัง อัง “การลงทุน และกฎหมายค่ะ”
    จากนั้นครูให้พี่ๆ ทบทวนกิจกรรมและสิ่งที่ได้เรียนรู้โดยเชื่อมโยงจากเงิน และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง เช่น กลุ่มพี่นัท เงินเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ สี เชื่อมโยงกับการออกแบบ เศรษฐศาสตร์ ธนาคารครับ”
    กลุ่มพี่ปุณ “เงินเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ภาษี ฯลฯ” และพี่ๆ ได้ออกแบบการ์ตูนช่องในเรื่องของการเงินและเศรษฐกิจในอนาคตตามความคิดและมุมมองของตนเอง จากการประมวลความรู้ที่มีมา
    พี่เพชรบอกว่าของแพง คนจะปลูกกัญชา ยาเสพติด
    พี่ไอดินคนซื้อของด้วยบัตรเครดิต และโทศัพท์จะใช้ในการอำนวยความสะดวกมากขึ้นคนไม่ต้องพกเงิน
    วันอังคารถึงวันศุกร์พี่ๆ เริ่มสรุปการเรียนรู้ใน Quarter นี้ ประเมินตนเอง ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ อีกทั้งได้วางแผนการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบละครให้พี่ๆ และน้องๆ ได้ชื่นชม โดยกลุ่มที่ทำงานเสร็จก่อน ได้ออกแบบเค้าโครงเรื่องไว้ และให้เพื่อนๆ ที่เหลือลงรายละเอียดของคำพูดเอง

    ตอบลบ