เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ สังคมวัฒนธรรม บุคคลสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับเงินของแต่ละประเทศ อีกทั้งนำความรู้เกี่ยวกับสกุลเงิน อัตราแลกเปลี่ยนเงินไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
28 ส.ค.–
1 ก.ย.
59
|
โจทย์ : วิวัฒนาการของเงิน
-
ประวัติศาสตร์
-
สังคม วัฒนธรรม
-
สกุลเงิน อัตราแลกเปลี่ยน
โจทย์ : วิวัฒนาการของเงิน
-
ประวัติศาสตร์
-
สังคม วัฒนธรรม
-
สกุลเงิน อัตราแลกเปลี่ยน
Key Questions :
-
ในสมัยก่อนใช้วิธีใดบ้างในการซื้อสินค้าต่างๆ?
-
รูปภาพที่ปรากฏในเหรียญหรือธนบัตรมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนในประเทศนั้นๆ
หรือไม่อย่างไร?
-
ทำไมเงินแต่ละประเทศมีค่าไม่เท่ากัน
ใช้กฎเกณฑ์ใดบ้างวัดค่าของเงินประเทศนั้นๆ?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของเงินแต่ละประเทศ
·
Jigsaw ความหมายของเงินประเทศต่างๆ
·
Round
Robin
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันการตั้งคำถามวิความหมายที่ซ้อนในเงินแต่ละประเทศ
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันการตั้งคำถามในกิจกรรม
· Show and
Share
-
ชาร์ตความรู้เงินต่างประเทศ
-
นำเสนอการออกแบบการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลของตนเอง
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ใน กิจกรรม
·
AAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม
กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น
ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-
Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- เงินเหรียญสมัยก่อนและหอยเบี้ย
- อินเทอร์เน็ต/คอมพิวเตอร์
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “[เหรียญ ธนบัตร]
เงินตราโบราณของไทย”
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนกิจกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูนำเงินประเทศต่างๆ
มาให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เงินแต่ละประเทศเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ทำไมไม่ใช้เงินเหมือนกัน?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามกับเงินประเทศต่างๆ
-
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินประเทศต่างๆโดยใช้เครื่องมือคิด
Brainstorms (เป้าหมายความเข้าใจ เงินแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
สื่อให้ให้ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ประเทศนั้น อัตราการแลกเปลี่ยนเงินไม่เท่ากัน
ตามระบบเศรษฐกิจ)
-
นักเรียนออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้เกี่ยวกับเงินในแต่ละประเทศ
โดยใช้เครื่องมือคิด Jigsaw
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากเมื่อวาน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจ
เงินแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน สื่อให้ให้ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ
ประเทศนั้น อัตราการแลกเปลี่ยนเงินไม่เท่ากัน ตามระบบเศรษฐกิจ)
-
นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
ความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Timeline
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Flip Classroom (บิล)
-
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในบิลแต่ละสัปดาห์
-
นำเสนอสิ่งที่จะทำต่อในสัปดาห์ต่อไป
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาและความเหมือนหรือแตกต่างของเงินแต่ละประเทศ
- การออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับ เงินที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์
เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม สกุลเงินและอัตราแลกเปลี่ยนของแต่ละประเทศที่ตนเองสนใจ)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
- ค้นคว้าข้อมูล
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Timeline
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
บันทึกรายรับ-รายจ่ายการลงทุน (PBL คู่ขนาน) ของตนเอง
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาเกี่ยวกับบิล
และร่วมกันนำเสนอ
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้เงินต่างประเทศ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
- เข้าใจเหตุการณ์ประวัติศาสตร์
สังคมวัฒนธรรม บุคคลสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับเงินของแต่ละประเทศ
- นำความรู้เกี่ยวกับสกุลเงิน
อัตราแลกเปลี่ยนเงินไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลและอัตราการแลกเปลี่ยนเงินได้
- วางแผนปฏิทินการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
|
|
|
|
|
|
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเงินต่างประเทศ โดยการเรียนรู้ได้ปรับเปลี่ยนแผนเล็กน้อยเนื่องจากพี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสกุลเงินต่างชาติแล้ว จึงเชื่อมโยงไปในเรื่องของค่าเงิน โดยครูได้ให้พี่ๆ ได้ทบทวนความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อน หลังจากนั้นจึงดูคลิปวีดีโอ และนักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเพื่อดูความแตกต่างของค่าเงินในแต่ละทวีป และนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ฟัง โดยครูให้โจทย์ที่นักเรียนจะต้องเรียนรู้ในแต่ละกลุ่ม (ทวีปของตนเอง) ค่าเงินใดสูงสุดและต่ำสุด ปัจจัยใดส่งผลกับค่าเงิน ถ้าจะต้องทำให้เงินที่ค่าต่ำสูงเท่าประเทศที่มีค่าเงินสูงจะต้องทำอย่างไร ในทวีปของตนเองจะรวมกลุ่มใช้เงินเดียวกันจะตั้งชื่อว่าอย่างไร
ตอบลบจากการหาข้อมูลและคิดเชื่อมโยง พี่ๆ สามารถเชื่อมโยงสู่สิ่งที่ต้องการหาคำตอบได้
พี่เพลง “ครูครับ ค่าเงินแข็งและเงินอ่อน มีผลกับอะไรบ้าง ผมคิดว่าเศรษฐกิจ การส่งออกแน่เลย”
พี่บอล “ครูครับผมจะนำมาเทียบค่าเงินกับเงินไทยครับจะได้รู้ว่าเงินทวีปผมประเทศไหนสูงสุด ต่ำสุด”
พี่อัง อัง “การส่งออกมีผลกับค่าเงินค่ะ หนูเจอ”
พี่ๆ ใช้เวลาในวันอังคารทำงานต่อจากวันจันทร์ และในช่วงท้ายก่อนหมดชั่วโมงพี่ๆ นำเสนอสิ่งที่ตนเองได้ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและให้เพื่อนๆ ได้ซักถาม
วันพุธพี่ๆ นำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลบิลที่ตนเองได้ศึกษามา เช่น
พี่มายด์ “สัญลักษณ์การไฟฟ้าเปลี่ยนมาเป็นเส้นสีม่วงและสีเหลือง แสดงถึงความรุ่งโรจน์ และมีพลวัตร อักษร PE A เป็นตัวหนาอยู่ด้านล่างแสดงถึงความแข็งแกร่ง และรากฐานมั่นคงค่ะ”
พี่บีท “CP ALL เป็นเจ้าของเซเว่น อีเลฟเว่น เจ้าของธุรกิจการค้าปลีก ส่ง และเคาร์เตอร์ เซอร์วิท เป็นตัวแทนชำระค่าสินค้าและบริการค่ะ”
พี่ปุณ “ EMS คือการจัดส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ จะต้องมีค่าใช้จ่าย จากน้ำหนัก บอกเวลาที่จัดส่ง ตัวบิลจะมีขนาดเล็กเพื่อลดต้นทุน และบิลจะคล้ายกับเซเว่น อีเลฟเว่น”
วันพฤหัสบดี พี่ๆ ได้ทำ อินโฟกราฟิก จากข้อมูลที่ได้นำเสนอเรื่องเงินในแต่ละทวีป โดยการจับคู่แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เป้าหมายคือการนำเสนอให้ง่ายต่อความเข้าใจของเด็กประถม พี่ๆทำออกมาได้ค่อยข้างเข้าใจง่าย
วันศุกร์พี่ๆ และครูได้สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ เช่น
พี่ปังปอนด์ “ค่าเงินสูงสุดต่ำสุดในแต่ละทวีปครับ”
พี่เพชร “เศรษฐกิจครับ”
พี่มิ้ว “สัญลักษณ์ในบิลค่ะ” และเพื่อนๆ ช่วยกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสรุปสัปดาห์ในรูปแบบของ Mind Mapping
และการบ้านในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ในเลือกหาความหมายในเงินของประเทศที่ตนเองสนใจค่ะ และจะพูดคุยกันในสัปดาห์ที่ 5