เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

1) เพื่อเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนจัดการทางการเงิน รวมทั้งสามารถนำปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้อย่างเหมาะสม

2) เพื่อให้เข้าใจและแปลความหมายที่อยู่ในบิล รวมทั้งสามารถนำมาปรับในชีวิตประจำวันได้

Week6


เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจความแตกต่างในการทำธุรกิจ กฎหมาย ภาษี การออกบิล/ใบเสร็จ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลค่าตัวเลข และสัญลักษณ์ต่างๆ อีกทั้งสามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจที่ตนเองสนใจได้


Week
Input
Process
Output
Outcome

6
12 – 16
ก.ย.
59
โจทย์ : การประกอบการและธุรกิจ
-     กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค
-     ภาษี
-     บิล/ใบเสร็จ (ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ)

Key Questions :
-  กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับบิลและใบเสร็จอย่างไรบ้าง?
บิล/ใบเสร็จ 1 ใบบอกอะไรบ้างและเกี่ยวข้องกับเราหรือไม่อย่างไรบ้าง?
นักเรียนจะออกประกอบการอย่างไรจากสิ่งที่ตนเองมีอยู่?   ครื่องมือคิด :
·     Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามทำไมวิกฤติเศรษฐกิจ
·     Jigsaw วิกฤติเศรษฐกิจ
·     Round Robin
-     แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันการตั้งคำถามปัจจัยที่ทำให้เกิด วิกฤติเศรษฐกิจ
-     แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันการตั้งคำถามในกิจกรรม
·     Show and Share
-   นำเสนอธุรกิจที่อยากทำ
-    นำเสนอการออกแบบการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลของตนเอง
·     BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ใน กิจกรรม
·     AAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
·     AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-     Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/วิทยากร (ผู้ปกครอง)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนกิจกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ดูคลิปวีดีโอคนประกอบธุรกิจแล้วประสบผลสำเร็จอายุน้อย"
เชื่อม : สนทนาแลกเปลี่ยนสิ้งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนจะประกอบการนักเรียนจะต้องทำอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับการประกอบการ หรือทำธุรกิจ โดยเขียนในรูปแบบ  Web (เป้าหมายความเข้าใจ การวางแผนจัดการ, กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค, ภาษี, บิล/ใบเสร็จ (ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เชื่อม : 
-     นักเรียนแบ่งกลุ่มออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้เกี่ยวการประกอบการ หรือทำธุรกิจ
-     นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูล และออกแบบการประกอบการ


วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : 
-     นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากเมื่อวาน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจ การวางแผนจัดการ, กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค, ภาษี, บิล/ใบเสร็จ (ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ) สามารถนำไปใช้ได้จริง
-     นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงาน
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-      นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-      นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-      นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-      ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม 
-      นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-      นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองาน (คลิปข่าว วิกฤติเศรษฐกิจ)
สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Timeline
วันศุกร์  (ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Flip Classroom (บิล)
-          นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในบิลแต่ละสัปดาห์
-          นำเสนอสิ่งที่จะทำต่อในสัปดาห์ต่อไป
ภาระงาน
ตั้งคำถามและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิทยาการ
- ออกแบบโจทย์ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจต่างๆ และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ)
ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสัญลักษณ์ต่างๆในบิล/ใบเสร็จ พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-    บันทึกรายรับ-รายจ่ายการลงทุน (PBL คู่ขนาน) ของตนเอง

ชิ้นงาน
- Flow chart ขั้นตอนการประกอบธุรกิจ
- ชาร์ตความรู้สัญลักษณ์ต่างๆในบิล/ใบเสร็จ
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ :
-   เข้าใจความแตกต่างในการทำธุรกิจ กฎหมาย ภาษี
การออกบิล/ใบเสร็จ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลค่าตัวเลข และสัญลักษณ์ต่างๆ
-   สามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจที่ตนเองสนใจได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้ได้
- วางแผนออกแบบกิจกรรมการประกอบการอย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น

ตัวอย่างกิจกรรม

 พี่ๆ ดูคลิปคนที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อย

พร้อมสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน


 ออกแบบธุรกิจที่ตนเองอย่ากทำ 

พร้อมบอกสิ่งที่ต้องจัดการกำบธุรกิจตนเอง



 ทำไมสินค้าเหมือนกัน ขนาดเท่ากัน ราคาต่างกัน ?   
พี่ๆ อ่านบทความคนละเรื่อง และนำมาแชร์กัน



 ศึกษาสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเปิดธุรกิจ กฏหมาย/ภาษี





Placemat กฏหมายและภาษี






นำเสนองาน


สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์


ตัวอย่างชิ้นงาน
















 

1 ความคิดเห็น:


  1. สัปดาห์นี้พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเอง ซึ่งครูชงด้วยการเปิดคลิปคนที่ทำธุรกิจแล่วประสบความสำเร็จ 2 คน และตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง พี่อังอัง "ทั้งสองคนประสบความสำเร็จในชีวิตตั้งแต่อายุน้อยค่ะ
    พี่ติ "เค้ามีความพยายามถึงแม้จะเจออุปสรรคครับ"
    พี่เพลง "ทั้งแรกครอบครัวไม่ลำบาก คนที่สองครอบครัวยากจน แต่มีความพยายามจนประสบความสำเร็จ"
    หลังจากนั้นพีๆ ลองออกแบบธุรกิจที่ตนเองอยากทำ โดยพี่บีท พี่อังอัง จากทำค่ายเพลงเกาหลี พี่เพลง พี่ไอดินทำร้านไอศกรีม พี่ปังปอนด์ ทำร้านเบ็ด
    วันอังคาร พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฏหมายและภาษีที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการและธุรกิจ โดยศึกษาข้อมูลจากห้องสมุด พี่คอป ครูครับเจอแต่เส้นทางเศรษฐีไม่ค่อยเจอกฏหมาย"
    วันพฤหัสบดีพี่ๆ ไม่ได้เรียน PBL แต่เลื่อนไปวันศุกร์เช้า เนื่องจากทำอาหารในวิชาคณิตศาสตร์ และวันศุกร์พี่ๆ แบ่งกลุ่มเขียน Placemat กฎหมายและภาษี
    พี่เพลง "ภาษีของผมต้องจดทะเบียนร้านค้า เสียภาษีโรงเรือน"
    พี่ปุณ "ร้านผมต้องเปิดเพลง เสียค่าสิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงครับ"
    พี่อังอัง "เสียภาษีเงินได้ค่ะ จดทะเบียนนิติบุคคลด้วยค่ะ"
    พี่เพลง "มีภาษีหัก ณ ที่จ่ายครับ"
    พี่ติ "ผมเสียภาษีโงเรือนครับ ขายของชำ อบต จะมาเก็บภาษีร้านค้าครับ ที่บ้านผมจ่าย"
    จากนั้นสรุปร่วมกันในกลุ่มและนำเสนอให้เพื่อนๆและครูฟัง หลังจากนั้นสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาหานี้
    บิลในสัปดาห์นี้จะเชื่อมโยงกับเรื่องภาษีด้วย ครูจึงให้พี่ๆ ศึกษาควบคู่กันค่ะ

    ตอบลบ