เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจความแตกต่างในการทำธุรกิจ กฎหมาย
ภาษี การออกบิล/ใบเสร็จ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลค่าตัวเลข และสัญลักษณ์ต่างๆ อีกทั้งสามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจที่ตนเองสนใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
12 – 16
ก.ย.
59
|
โจทย์ : การประกอบการและธุรกิจ
-
กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค
-
ภาษี
-
บิล/ใบเสร็จ (ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ)
Key Questions :
- กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับบิลและใบเสร็จอย่างไรบ้าง?
บิล/ใบเสร็จ 1 ใบบอกอะไรบ้างและเกี่ยวข้องกับเราหรือไม่อย่างไรบ้าง?
นักเรียนจะออกประกอบการอย่างไรจากสิ่งที่ตนเองมีอยู่? เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามทำไมวิกฤติเศรษฐกิจ
·
Jigsaw วิกฤติเศรษฐกิจ
·
Round
Robin
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันการตั้งคำถามปัจจัยที่ทำให้เกิด
วิกฤติเศรษฐกิจ
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกันการตั้งคำถามในกิจกรรม
· Show and
Share
- นำเสนอธุรกิจที่อยากทำ
- นำเสนอการออกแบบการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลของตนเอง
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ใน กิจกรรม
·
AAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม
กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น
ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-
Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/วิทยากร (ผู้ปกครอง)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนกิจกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ดูคลิปวีดีโอคนประกอบธุรกิจแล้วประสบผลสำเร็จอายุน้อย"
เชื่อม : สนทนาแลกเปลี่ยนสิ้งที่ได้เรียนรู้จากคลิป ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนจะประกอบการนักเรียนจะต้องทำอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับการประกอบการ
หรือทำธุรกิจ โดยเขียนในรูปแบบ Web (เป้าหมายความเข้าใจ การวางแผนจัดการ, กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค, ภาษี, บิล/ใบเสร็จ (ข้อมูลค่าตัวเลข
สัญลักษณ์ต่างๆ)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เชื่อม :
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้เกี่ยวการประกอบการ
หรือทำธุรกิจ
-
นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูล และออกแบบการประกอบการ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากเมื่อวาน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจ
การวางแผนจัดการ, กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค, ภาษี, บิล/ใบเสร็จ
(ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ) สามารถนำไปใช้ได้จริง
-
นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองาน (คลิปข่าว วิกฤติเศรษฐกิจ)
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Timeline
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Flip Classroom (บิล)
-
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในบิลแต่ละสัปดาห์
-
นำเสนอสิ่งที่จะทำต่อในสัปดาห์ต่อไป
|
ภาระงาน
- ตั้งคำถามและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิทยาการ
- ออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจต่างๆ
และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
- ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสัญลักษณ์ต่างๆในบิล/ใบเสร็จ
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
บันทึกรายรับ-รายจ่ายการลงทุน (PBL คู่ขนาน) ของตนเอง
ชิ้นงาน
- Flow chart ขั้นตอนการประกอบธุรกิจ
-
ชาร์ตความรู้สัญลักษณ์ต่างๆในบิล/ใบเสร็จ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
-
เข้าใจความแตกต่างในการทำธุรกิจ กฎหมาย ภาษี
การออกบิล/ใบเสร็จ
ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลค่าตัวเลข และสัญลักษณ์ต่างๆ
-
สามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจที่ตนเองสนใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้ได้
- วางแผนออกแบบกิจกรรมการประกอบการอย่างมีเป้าหมาย
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
พร้อมสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
|
พี่ๆ อ่านบทความคนละเรื่อง และนำมาแชร์กัน
|
|
![]() |
นำเสนองาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเอง ซึ่งครูชงด้วยการเปิดคลิปคนที่ทำธุรกิจแล่วประสบความสำเร็จ 2 คน และตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง พี่อังอัง "ทั้งสองคนประสบความสำเร็จในชีวิตตั้งแต่อายุน้อยค่ะ
พี่ติ "เค้ามีความพยายามถึงแม้จะเจออุปสรรคครับ"
พี่เพลง "ทั้งแรกครอบครัวไม่ลำบาก คนที่สองครอบครัวยากจน แต่มีความพยายามจนประสบความสำเร็จ"
หลังจากนั้นพีๆ ลองออกแบบธุรกิจที่ตนเองอยากทำ โดยพี่บีท พี่อังอัง จากทำค่ายเพลงเกาหลี พี่เพลง พี่ไอดินทำร้านไอศกรีม พี่ปังปอนด์ ทำร้านเบ็ด
วันอังคาร พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฏหมายและภาษีที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการและธุรกิจ โดยศึกษาข้อมูลจากห้องสมุด พี่คอป ครูครับเจอแต่เส้นทางเศรษฐีไม่ค่อยเจอกฏหมาย"
วันพฤหัสบดีพี่ๆ ไม่ได้เรียน PBL แต่เลื่อนไปวันศุกร์เช้า เนื่องจากทำอาหารในวิชาคณิตศาสตร์ และวันศุกร์พี่ๆ แบ่งกลุ่มเขียน Placemat กฎหมายและภาษี
พี่เพลง "ภาษีของผมต้องจดทะเบียนร้านค้า เสียภาษีโรงเรือน"
พี่ปุณ "ร้านผมต้องเปิดเพลง เสียค่าสิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงครับ"
พี่อังอัง "เสียภาษีเงินได้ค่ะ จดทะเบียนนิติบุคคลด้วยค่ะ"
พี่เพลง "มีภาษีหัก ณ ที่จ่ายครับ"
พี่ติ "ผมเสียภาษีโงเรือนครับ ขายของชำ อบต จะมาเก็บภาษีร้านค้าครับ ที่บ้านผมจ่าย"
จากนั้นสรุปร่วมกันในกลุ่มและนำเสนอให้เพื่อนๆและครูฟัง หลังจากนั้นสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาหานี้
บิลในสัปดาห์นี้จะเชื่อมโยงกับเรื่องภาษีด้วย ครูจึงให้พี่ๆ ศึกษาควบคู่กันค่ะ