เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
อีกทั้งสามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
14 – 18
ส.ค.
59
|
โจทย์ :
- สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ ปะทะปัญหา
- ออกแบบการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อต้องจ่ายบิลด้วยเงินต่างประเทศ?
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจะนำเงินไปจ่ายค่า
สาธารณูปโภค
·
Round
Robin ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
· Card &
Chart
- เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
· Show and
Share
-
นำเสนอ การจ่ายบิลของตนเอง
-
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
·
Flow chart การแลกเงิน และจ่ายบิล
·
Think
pair share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
·
Black
board share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
·
Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter
2
·
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม
กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น
ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-
Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- เงินเหรียญและธนบัตรไทย
- อินเทอร์เน็ต/คอมพิวเตอร์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนกิจกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูแจกธนบัตรต่างประเทศให้นักเรียนคนละ
1 ฉบับ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนจะธนบัตรฉบับไปจ่ายค่า ค่าสาธารณูปโภค เช่น
ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าโทรศัพท์ ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ
(นักเรียนเตรียมมาจากการบ้านในสัปดาห์ที่ 1) นักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจะนำเงินไปจ่ายค่า
สาธารณูปโภค
-
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างๆ
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้เกี่ยวกับการขั้นตอนการจ่ายเงินค่าสาธารณูปโภค
โดยใช้เครื่องมือคิด Flow chart ร่วมกันนำเสนอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใด?”
เชื่อม : นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
พร้อมบอกเหตุผล หน่วยที่อยากเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือคิด Card &
Chart
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่าอย่างไรให้น่าสนใจ
เพราะเหตุใด?”
เชื่อม : นักเรียนตั้งชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือคิด Think pair
share และ Black board share
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มแสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
โดยใช้เครื่องมือคิด Round Robin และ Show and Share
ใช้ : นักเรียนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต
การบ้าน
นักเรียนวิเคราะห์และเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ A4
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยาก
สรุปลงในกระดาษชาร์ต
การบ้าน นักเรียนเขียน Mind
Mapping ก่อนเรียน
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการเล่นเกม
- วิเคราะห์
ออกแบบกระบวนการเรียนรู้จากการนำเงินไปจ่ายบิลต่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- บันทึกรายรับ -รายจ่าย ของตนเองจากกิจกรรมคู่ขนาน
ชิ้นงาน
-
Flow chart ขั้นตอนการจ่ายบิล
-
Card & Chart เรื่องที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
-
บันทึกรายรับ-รายจ่ายการลงทุน (PBL คู่ขนาน) ของตนเอง
-
ป้ายชื่อหน่วยหารเรียนรู้
-
ปฏิทินการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
- สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
- สามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลและอัตราการแลกเปลี่ยนเงินได้
- วางแผนปฏิทินการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้เป็นการออกแบบวางแผนการเรียนรู้ของพี่ๆ โดยในวันจันทร์พี่ๆ ได้ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้โดยได้ชื่อหน่วยว่า “Secret of money สิ่งสมมุติ มนุษย์ใช้” เกิดจาการที่มีทั้งกลุ่มตั้งชื่อเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษรวมกัน จากนั้นพี่ๆ ได้เขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เป็นคู่ และนำของแต่ละกลุ่มมาสนทนาร่วมกันเพื่อที่จะนำข้อซ้ำกันออก
ตอบลบวันอังคารพี่ๆ จับฉลากคู่กันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้และนำมาสนทนาแลกเปลี่ยนกัน และสุดท้ายพี่ๆ ช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้ว อยากรู้ ปฏิทินการเรียนรู้ รวมทั้งชื่อหน่วยลงในกระดาษแผ่นใหญ่เพื่อติดไว้ในชั้นเรียน
วันพฤหัสบดี พี่ๆ เขียนสรุปความรู้ก่อนเรียนของตนเอง และในช่วงบ่ายสรุปสัปดาห์ที่ 2 ของการเรียนรู้เนื่องจากวันศุกร์ เป็นวัน Home school พี่ๆ ไม่ได้มาโรงเรียนและมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้เรียนรู้