เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความจำเป็นของการออมเงินและการลงทุนประเภทต่างๆ
ในยุคปัจจุบันที่เงินฝากจะมีค่าลดลงเรื่อยๆ อีกทั้งสามารถนำความรู้เรื่องการออมเงินและการลงทุนไปประยุกต์ใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
12 – 16
ก.ย.
59
|
โจทย์ : การออมและการลงทุน
- เงินฝาก/กู้ (ดอกเบี้ยเงิน)
- กองทุน หุ้น ตราสารหนี้
พันธบัตร
- ประกันชีวิต
- ภาษีต่างๆ
- ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อการออมและการลงทุน
Key Questions :
-
ถ้าเราฝากเงินไว้กับธนาคารอย่างเดียว โดยไม่มีการลงทุนอย่างอื่น
เพียงพอหรือไม่กับการใช้ในวัยเกษียณ?
- นักเรียนจะบริหารจัดการเงินห้องอย่างไรให้เพิ่มขึ้น?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออมประเภทต่างๆ
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในกิจกรรม
·
Jigsaw การลงทุนกองทุนรวม พันธบัตร ตราสารหนี้ ประกัน หุ้น
·
ชักเย่อความคิด ฝากเงินไว้กับธนาคารเพื่อรอรับดอกเบี้ยอย่างเดียวจะมีเงินใช้เพียงพอหรือไม่ในการใช้ในวัยเกษียณ?
·
Round Robin
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในกิจกรรม
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับภาษี, บิล/ใบเสร็จ
(ข้อมูลค่าตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ
· Show and
Share
-
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการออม
-
เสนอการออกแบบการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลของตนเอง
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ใน กิจกรรม
·
AAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม
กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น
ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-
Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/วิทยากร (ครูน้ำผึ้ง)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- โบร์ชัวร์การออมเงินและการลงทุนของธนาคารต่างๆ
- อินเทอร์เน็ต
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนกิจกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ชักเย่อความคิด ฝากเงินไว้กับธนาคารเพื่อรอรับดอกเบี้ยอย่างเดียวจะมีเงินใช้เพียงพอหรือไม่ในการใช้ในวัยเกษียณ?
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง
โดยใช้เครื่องมือการคิด ชักเย่อความคิด
ชง :
-
ครูนำโบร์ชัวร์เกี่ยวกับการลงทุน การออมของธนาคารต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนการออมมีกี่รูปแบบ
อะไรบ้าง แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับการประกอบการ
หรือทำธุรกิจ โดยเขียนในรูปแบบ Web (เป้าหมายความเข้าใจ การวางแผนจัดการ, กฎหมาย/สิทธิผู้บริโภค, ภาษี, บิล/ใบเสร็จ (ข้อมูลค่าตัวเลข
สัญลักษณ์ต่างๆ)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับการลงทุน การออม
โดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- นักเรียนจับคู่ออกแบบโจทย์
(เป้าหมายการเรียนรู้ การคำนวณ
ดอกเบี้ยเงินฝาก/กู้ กองทุน หุ้น ตราสารหนี้ พันธบัตร ประกันชีวิต
ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อการออมและการลงทุน)
- นักเรียนออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนทำกิจกรรมร่วมกัน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ โดยใช้เครื่องมือคิด Jigsaw
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากเมื่อวาน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจ
การคำนวณ ดอกเบี้ยเงินฝาก/กู้
กองทุน หุ้น ตราสารหนี้) สามารถนำไปใช้ได้จริง
-
นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองาน (คลิปข่าว วิกฤติเศรษฐกิจ)
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Timeline
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Flip Classroom (บิล)
-
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในบิลแต่ละสัปดาห์
-
นำเสนอสิ่งที่จะทำต่อในสัปดาห์ต่อไป
|
ภาระงาน
-
ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการออมและการลงทุน (ดอกเบี้ยเงินฝาก/กู้
ปัจจัยที่ส่งผลกับการออมและการลงทุน)
- ออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อให้เกิดรายได้)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และร่วมกันนำเสนอ
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
บันทึกรายรับ-รายจ่ายการลงทุน (PBL คู่ขนาน) ของตนเอง
ชิ้นงาน
- แผนภูมิการลงทุนตามความเสี่ยง
- Flow chart แผนงานการลงทุน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
-
เข้าใจและเห็นความจำเป็นของการออมเงินและการลงทุนประเภทต่างๆ
ในยุคปัจจุบันที่เงินฝากจะมีค่าลดลงเรื่อยๆ
-
สามารถนำความรู้เรื่องการออมเงินและการลงทุนไปประยุกต์ใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจและปัจจัยที่ก่อให้เกิดวิกฤตได้
- วางแผนออกแบบกิจกรรมได้อย่างมีเป้าหมาย
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ เรียนรู้เรื่องการออมแบบต่างๆ ชักเย่อความคิดเกี่ยวกับการฝากเงินไว้อย่างเดียวเพียงพอหรือไม่เมื่อถึงวัยเกษียณ ซึ่งพี่ๆ ส่วนใหญ่บอกว่าคงไม่พอ เช่น พี่เพลง “ไม่พอครับเพราะมีลูกหลานด้วย”
ตอบลบพี่บอล “ถ้าเจ็บป่วยเงินส่วนนี้ก็ไม่พอครับ”
พี่อังอัง “ไม่พอตอนแก่ไปต้องซื้อเครื่องอำนวยความสะดวกมากขึ้นค่ะ”
พี่โจเซฟ “ฝากทุกเดือนรวมกับเงินบำนาญน่าจะพอ แต่ถ้าไม่รวมกับเงินฝากก็ไม่น่าจะพอครับ”
หลังจากนั้นครูให้พี่ๆ ดูโบว์ชัวร์ธนาคารต่างๆ ที่เกี่ยวกับเงินฝาก และลองให้พี่ๆ เลือกการออมเงินให้ได้ดูเบี้ยมากที่สุดในระยะเวลา 2 ปี
พี่นัท “ครูครับเงินฝากมีการหักภาษีด้วยใช่ไหมครับ”
พี่อังๆ “ครูคะการทำประกันเป็นการฝากเงินไหมค่ะ”
จากนั้นพี่ๆ เลือกการออมเงินของตนเอง และในท้ายชั่วโมงครูน้ำผึ้งได้มาเล่าประสบการณ์การทำประกันของตนเองให้พี่ๆ ฟัง
วันอังคาร ครูให้โจทย์พี่ๆ เกี่ยวกับการลงทุนประเภทต่างๆ เช่น หุ้น กองทุนรวม ตราสารหนี้ พันธบัตร ประกันชีวิต พี่ๆ แบ่งกลุ่มกันสืบค้น จากนั้นมานำเสนอสิ่งที่ตนเองได้ค้นคว้ามาให้เพื่อนๆ และครูฟัง เมื่อทุกคนนำเสนอเรียนร้อยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “แล้วเราจะเลือกลงทุนแบบใดจึงจะเหมาะสมกับเรา” พี่ๆจะพูดคุยกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดี
วันพฤหัสบดีจากคำถามที่ครูถามในวันอังคาร ครูให้พี่ๆ ลองทำแบบทดสอบความเสี่ยงของตนเองพร้อมเลือกลงทุนตามที่แบบทดสอบแนะนำ โดยทำในรูปแบบแผนภูมิวงกลม และทบทวนแบบลงทุนต่างๆ
วันศุกร์ครูและพี่ๆ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์ และสรุปสัปดาห์โดยในวันนี้พี่ๆ ได้ตกลงกันว่าจะทำบัวลอยไข่หวานรับประทานเนื่องจากเป็นวันห่อข้าวประจำเดือน เพื่อให้เรียนรู้จักการแบ่งปัน เมื่อถึงเวลาไปทำอาหาร
พี่ปังปอนด์ “ครูครับพวกผมจะทำลาบหมู”
ครูเหมี่ยว “เราตกลงกันว่าจะทำบัวลอยไม่ใช่หรือค่ะ”
พี่ปุณ “พวกผมตกลงกันหลังจากพูดเรื่องบัวลอยครับ”
พี่เพลง “ถ้างั้นพวกตัวเองก็ทำลาบหมู พวกเค้าทำบัวลอย”
หลังจากนั้นพี่ๆ ทำหน้าที่ของตนเอง
พี่นัท “ครูครับบัวลอยไม่ได้ปั้นแป้งต้มในน้ำกะทิหรือครับ”
พี่มิ้ว “ตอนอยู่ ม.1 กระต่ายพาพวกเราปั้นใส่ลงในน้ำกะทิ”
ม.2 แบ่งปันบัวลอยให้พี่ ม.3 และน้อง ม.1 ส่วนลาบพี่ๆ ทำรับประทานกันเองในชั้นเรียนค่ะ